สระบุรี – ดอนพุดโมเดล โครงการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขแบบบูรณาการอย่างยั่งยืนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนกำลังขับเคลื่อนสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่(มีคลิป)

สระบุรี – ดอนพุดโมเดล โครงการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขแบบบูรณาการอย่างยั่งยืนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนกำลังขับเคลื่อนสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่(มีคลิป)

วันทึ่ 7 กันยายน 2566 นายพัชรพัชร์ ศรีธัญญนนท์ นายอำเภอดอนพุด สระบุรี เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทย ได้มีนโยบายให้นายอำเภอทั่วประเทศเข้าร่วมอบรมโครงการอำเภอบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน พร้อมเชิญเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ภาคศาสนา ภาควิชาการและภาคสื่อมวลชน ในพื้นที่ เข้าร่วมอบรมเพื่อสร้างทีมและเครือข่ายให้เข้มแข็ง เป็นโครงการที่สอนเรื่องของการวางแผนสร้างโครงการ สร้างทีม สร้างเครือข่าย และทำอย่างไรจะตอบโจทย์ในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนในพื้นที่ได้มากที่สุด ซึ่งโครงการดังกล่าวจึงเปรียบเป็นสารตั้งต้นให้เกิดดอนพุดโมเดลแห่งนี้ขึ้นมา มีการตั้งทีมขับเคลื่อนระดับอำเภอลงสู่ระดับตำบล หมู่บ้าน


นายอำเภอดอนพุด กล่าวว่า จากที่ได้ร่วมกันสำรวจสภาพปัญหาพบว่า อำเภอดอนพุด มีปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง วัยแรงงานทำงานนอกพื้นที่ ต้นทุนการเกษตรสูง โครงสร้างพื้นฐานไม่ครอบคลุม ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น โรงแรม ร้านอาหาร มีโรงเรียนขนาดเล็ก ครูบุคลากรไม่เพียงพอ ข้าราชการย้ายบ่อย ผู้เปราะบาง ยากไร้และผู้สูงอายุ วัชพืชขวางทางน้ำ 92 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ทำนา เมื่อมีปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง จึงได้ผลผลิตน้อย สุดท้ายคือทำให้ประชาชนมีรายได้น้อย จึงวางแผนแก้ที่รายได้ ทำให้รายได้มากขึ้น โดยส่งเสริมเกษตรมูลค่าสูง ขับเคลื่อนเมืองเกษตรอินทรีย์ ให้เอกชนตั้งโรงผลิตปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูง อำเภอดอนพุด มีผักตบชวา มากถึง 1,400 ตัน โดยจะให้ประชาชนนำขายให้โรงงานซึ่งสามารถกำจัดได้วันละ 50 ตัน เมื่อผลิตปุยจะจำหน่ายให้เกษตรกรดอนพุด ราคาพิเศษ 90 เปอร์เซ็นต์ อีก 10 เปอร์เซ็นต์ ให้อำเภอนำไปช่วยเหลือในส่วนอื่น


ส่วนเกษตรมูลค่าสูง ขณะนี้ได้ส่งเสริมประชาชนเครือข่าย ปลูกผักโมโรเฮยะ เห็ดมิลค์กี้ เห็ดยามาบูชิตาเกะ ข้าวเจ๊กเชยเสาไห้ และให้สมาชิกร่วมลงทุนจัดตั้งบริษัท ดอนพุดเอนเตอร์ไพรส์ เพื่อรับซื้อผลผลิตจากสมาชิก โดยมีนายอำเภอ ขับเคลื่อน การจำหน่าย มีทั้งจำหน่ายสด แปรรูป ในและต่างประเทศ ปลีก ส่ง ออนไลน์ และบริษัท ยังได้ตั้งร้านอาหาร ไฟน์ไดน์นิ่ง ที่หมู่ 1 บ้านหลวง ตำบลบ้านหลวง อำเภอดอนพุด ชื่อร้าน “พยัญชนะ” ร้านกาแฟ “สถาปนก” ร้านค้าชุมชน”วรรณยุกค์” บริการเวลเนส สปา วันเดย์ทริป ศุกร์ในสวน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะมาสัมผัสธรรมชาติและสัมผัสอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง และเมื่อบริษัทดำเนินการครบ 1 ปี กำไร 70 เปอร์เซ็นต์ จะคืนสู่สังคม กิจกรรมสาะรณประโยชน์ ลงทุนเพื่อพัฒนาเมือง ลงทุนเพื่อพัฒนาคน อีก 30 เปอร์เซ็นต์ ปันผลผู้ถือหุ้น ซึ่งบริษัทดอนพุดเอนเตอร์ไพรส์ คนในชุมชนเป็นเจ้าของร่วมกัน และมีแผนระยาว เป็นดอนพุดแซนด์บ็อกซ์ ดอนพุดบิสซิเนส ฮับ ต่อไป
************

กฤษฎา สมมาตร
รายงานข่าว

Related posts